Điều kiện và thủ tục để thành lập công ty kiểm toán?



0
6

Kiểm toán hiện nay đang là một lĩnh vực được rất nhiều các nhà đầu tư quan tâm. Các doanh nghiệp đang rất cần sự giúp đỡ từ các công ty kiểm toán chính vì vậy mà các công ty kiểm toán đang ngày càng phát triển và thu hút sự chú ý của nhiều người. Nhiều người đang muốn thành lập công ty kiểm toán nhưng còn nhiều băn khoăn thắc mắc cần giải đáp. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin ban đầu và hữu ích nhất về các điều kiện cũng như cách thành lập công ty kiểm toán. 

1

Kiểm toán là gì ? Công ty kiểm toán là gì?

Kiểm toán là một thuật ngữ có rất nhiều định ngữ để chỉ về nó. Mỗi nhóm chuyên gia nghiên cứu lại có những phát biểu riêng về kiểm toán. Có thể hiểu “ Kiểm toán là việc nghiên cứu và kiểm tra các tài khoản hàng năm của một tổ chức hay một doanh nghiệp, công ty do một người độc lập, đủ danh nghĩa gọi là kiểm toán viên tiến hành để khẳng định rằng những tài khoản đó phản ánh đúng đắn tình hình tài chính thực tế, không che dấu sự gian lận và chúng được trình bày theo mẫu chính thức của luật một cách rõ ràng.” 

dieu-kien-va-thu-tuc-de-thanh-lap-cong-ty-kiem-toan-1

Công ty kiểm toán là những công ty đủ điều kiện và giấy phép hoạt động trên lĩnh vực kiểm toán. Các công ty kiểm toán cần phải đảm bảo những công việc sau: 

  • Xác minh tính trung thực và tính pháp của các báo cáo tài chính của doanh nghiệp. 
  • Đánh giá bằng việc đưa ra ý kiến về tính trung thực và mức độ hợp lý của các thông tin tài chính kế toán, không khai gian dối. 
  • Tư vấn cho các nhà quản lý qua việc thông báo các sai sót và đưa ra gợi mở các biện pháp khắc phục để giúp các doanh nghiệp, công ty hoạt động hiệu quả hơn. 
2

Điều kiện để thành lập công ty kiểm toán

Đối với mỗi loại công ty đều có những điều kiện khác nhau để có thể thành lập được: 

Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên cần có các điều kiện sau: 

  1. Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của pháp luật. 
  2. Có ít nhất 02 thành viên góp vốn là kiểm toán viên đăng ký hành nghề tại công ty. Vốn góp của các kiểm toán viên hành nghề phải chiếm trên 50% vốn điều lệ hoạt động của công ty và không được đồng thời là thành viên góp vốn của hai doanh nghiệp trở lên..
  3. Người đại diện cho công ty theo pháp luật, Giám đốc hoặc Tổng Giám Đốc  là  là kiểm toán viên hành nghề. 
  4. Vốn pháp quy định từ 01/01/2015 là 05 tỷ đồng. 
  5. Tỷ lệ vốn góp của tổ chức là tối đa là 35%. Trường hợp nhiều tổ chức góp vốn thì tổng số tỉ lệ góp vốn tối đa là 35%. 
  6. Kiểm toán viên hành nghề là người đại diện thành viên không được tham gia góp vốn vào doanh nghiệp kiểm toán đó với tư cách cá nhân.
  7. Thành viên là tổ chức phải cử một người làm đại diện cho tổ chức vào Hội đồng thành viên. Người đại diện của thành viên là tổ chức phải là kiểm toán viên và phải đăng ký hành nghề tại doanh nghiệp mà tổ chức tham gia góp vốn.  

dieu-kien-va-thu-tuc-de-thanh-lap-cong-ty-kiem-toan-2

Đối với công ty hợp danh 

  1. Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của pháp luật. 
  2. Có ít nhất 5 kiểm toán viên hành nghề, trong đó có tối thiểu 02 thành viên hợp danh.
  3. Người đại diện của công ty theo pháp luật, Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc của công ty hợp danh là kiểm toán viên hành nghề. 
3

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty kiểm toán là gì?

Do sự phát triển ngày càng lớn mạnh của các công ty kiểm toán đòi hỏi để có sự làm việc chuyên nghiệp hiệu quả nhất thì các doanh nghiệp kiểm toán phải thành lập cho mình những chi nhánh công ty kiểm toán. Việc này vừa giúp các công ty có thể phục vụ được nhiều khách hàng hơn, mở rộng quy mô công ty. Đồng thời cũng giúp cho công việc được giải quyết gọn gàng nhanh chóng, thu được nhiều lợi nhuận và sự tin tưởng của khách hàng. Để có thể thành lập được các chi nhánh công ty kiểm toán thì phải thực hiện những thủ tục nhất định. Dưới đây là một số thủ tục cần thiết để thành lập chi nhánh công ty kiểm toán.

dieu-kien-va-thu-tuc-de-thanh-lap-cong-ty-kiem-toan-3

  • Tìm hiểu về các điều kiện có thể thành lập được chi nhánh công ty kiểm toán
  • Tìm hiểu kỹ về các thủ tục hoặc các văn bản luật liên quan đế thành lập chi nhánh
  • Lập hồ sơ mở chi nhánh 
  • Nộp hồ sơ mở chi nhánh công ty kiểm toán lên các cơ quan có thẩm quyền.
  • Đợi thời gian xem xét và phê duyệt quyết định. 

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất để có thể thành lập công ty kiểm toán. Mong bạn sẽ có cho mình những thông tin cần thiết nhất để hiểu về lĩnh vực kiểm toán. Chúc bạn thành công. 

Bạn có thể tìm: